दशक आठवा : समास चवथा : सूक्ष्मपंचभूतेंनिरुपण

समास चवथा : सूक्ष्मपंचभूतेंनिरुपण || ८.४ ||
॥श्रीराम॥ मागील आशंकेचें मूळ आतां होईल
प्रांजळ वृत्ति करावी निवळ निमिष्य येक ||||
ब्रह्मीं मूळमाया जाली तिच्या पोटा माया आली |
मग ते गुणा प्रसवली म्हणौनि गुणक्षोभिणी ||||
पुढें तिजपासाव कोण सत्वरजतमोगुण |
तमोगुणापासून निर्माण जाली पंचभूतें ||||
ऐसीं भूतें उद्भवलीं पुढें तत्त्वें विस्तारलीं |
एवं तमोगुणापासून जालीं पंचमाहाभूतें ||||
मूळमाया गुणापरती तेथें भूतें कैचीं होतीं |
ऐसी आशंका हे श्रोतीं घेतली मागां ||||
आणीक येक येके भूतीं पंचभूतें असती |
तेहि आतां कैसी स्थिती प्रांजळ करूं ||||
सूक्ष्मदृष्टीचें कौतुक मूळमाया पंचभूतिक |
श्रोतीं  विमळ  विवेक केला  पाहिजे ||||
आधीं भूतें तों जाणावीं रूपें कैसीं वोळखावी |
मग  ते  शोधून  पाहावीं  |  सूक्ष्मदृष्टीं  ||||
वोळखी  नाही  अंतरी  |  ते  वोळखावी  कोणेपरी |
म्हणोनि भूतांची वोळखी चतुरीं नावेक परिसावी ||||
जें जें जड आणी कठिण तें तें पृथ्वीचें लक्षण |
मृद  आणी  वोलेपण  |  तितुकें  आप  ||१०||
जें जें उष्ण आणी सतेज तें तें जाणावें पैं
तेज आतां वायोहि सहज निरोपिजेल ||११||
चैतन्य आणी चंचळ तो हा वायोचि केवळ |
सून्य आकाश निश्चळ आकाश जाणावें ||१२||
ऐसीं पंचमाहाभूतें वोळखी धरावी संकेतें |
आतां येकीं पांच भूतें सावध ऐका ||१३||
जें त्रिगुणाहूनि पर त्याचा सूक्ष्म विचार |
यालागीं अति तत्पर होऊन ऐका ||१४||
सूक्ष्म  आकाशीं  कैसी  पृथ्वी  |  तेचि आधीं
निरोपावी येथें धारणा धरावी श्रोतेजनीं ||१५||
आकाश  म्हणजे  अवकाश  सुन्य   सुन्य  म्हणिजे तें
अज्ञान अज्ञान म्हणिजे जडत्व जाण तेचि पृथ्वी ||१६||
आकाश स्वयें आहे मृद तेंचि आप स्वतसिद्ध |
आतां  तेज  तेंहि  विशद करून दाऊं ||१७||
अज्ञानें भासला भास तोचि तेजाचा प्रकाश |
आतां वायो सावकाश साकल्य सांगों ||१८||
वायु आकाशा नाहीं भेद आकाशाइतुकां असे स्तब्ध |
तथापी  आकाशीं  जो  निरोध  |  तोचि वायो ||१९||
आकाशीं आकाश मिसळलें हें तों नलगे किं बोलिलें |
येणें  प्रकारें  निरोपिलें  |  आकाश  पंचभूत  ||२०||
वायोमध्यें पंचभूतें तेहि ऐका येकचित्तें |
बोलिजेती  ते  समस्तें येथान्वयें ||२१||
हळु फूल तरी जड हळु वारा तरी निबिड |
वायो लागतां  कडाड मोडती  झाडें ||२२||
तोलेंविण झाड मोडे ऐसें हें कहिंच  न घडे |
तोल  तोचि  तये  जडे पृथ्वीचा अंश ||२३||
येथें श्रोते आशंका घेती तेथें कैचीं झाडें होतीं |
झाडें नव्हतीं तरी शक्ती कठिणरूप आहे ||२४||
वन्हीस्फुलिंग लाहान कांहीं तऱ्ही असे उष्ण |
तैसें  सूक्ष्मीं  जडपण  |  सूक्ष्मरूपें  ||२५||
मृदपण तेंचि आप भास तेजाचें स्वरूप |
वायो तेथें चंचळरूप सहजचि आहे ||२६||
सकळांस मिळोन आकाश सहजचि आहे अवकाश |
पंचभूतांचे  अंश  |  वायोमधें  निरोपिले  ||२७||
आतां तेजाचें लक्षण भासलेंपण तें कठीण |
तेजीं  ऐसी  वोळखण  |  पृथ्वीयेची  ||२८||
भासला भास वाटे मृद तेजीं आप तेचि प्रसिद्ध |
तेजीं तेज  स्वतसिद्ध सांगणेंचि  नलगे ||२९||
तेजीं वायो तो चंचळ तेजीं आकाश निश्चळ |
तेजीं  पंचभूतें  सकळ  |  निरोपिलीं  ||३०||
आतां आपाचें लक्षण आप तेंचि जें मृदपण |
मृदपण  तें  कठिण  |  तेचि  पृथ्वी ||३१||
आपीं आप सहजचि असे तेज मृदपणें भासे |
वायो  स्तब्धपणें  दिसे मृदत्वाआंगी  ||३२||
आकाश नलगे सांगावें तें व्यापकचि स्वभावें |
आपीं पंचभूतांचीं नांवें सूक्ष्में निरोपिलीं ||३३||
आतां पृथ्वीचें लक्षण कठिण पृथ्वी आपण |
कठिणत्वीं  मृदपण  |  तेंचि  आप  ||३४||
कठिणत्वाचा जो भास तोचि तेजाचा प्रकाश |
कठिणत्वीं  निरोधांश  |  तोचि  वायो  ||३५||
आकाश  सकळांस  व्यापक  |  हा  तों प्रगटचि
विवेक आकाशींच कांहीं येक भास भासे ||३६||
आकाश  तोडितां  तुटेना आकाश  फोडितां
फुटेना आकाश परतें होयेना तिळमात्र ||३७||
असो आतां पृथ्वीअंत दाविला भूतांचा संकेत |
येक  भूतीं  पंचभूत  |  तेंहि निरोपिलें ||३८||
परी हें आहाच पाहातां नातुडे बळेंचि पोटीं संदेह
पडे भ्रांतिरूपें  अहंता  चढे आकस्मात ||३९||
सूक्ष्मदृष्टीनें पाहातां वायोचि  वाटे तत्वता |
सूक्ष्म वायो शोधूं जातां पंचभूतें दिसती ||४०||
एवं पंचभूतिक पवन तेचि  मूळमाया जाण |
माया आणी सूक्ष्म त्रिगुण तेहि पंचभूतिक ||४१||
भूतें गुण मेळविजे त्यासी अष्टधा बोलिजे |
पंचभूतिक  जाणिजे अष्टधा  प्रकृति ||४२||
शोधून पाहिल्यावीण संदेह धरणें मूर्खपण |
याची पाहावी  वोळखण सूक्ष्मदृष्टीं  ||४३||
गुणापासूनि  भूतें पावलीं पष्ट  दशेतें |
जडत्वा येऊन समस्तें तत्वें जालीं ||४४||
पुढें तत्वविवंचना पिंडब्रह्मांड  तत्वरचना |
बोलिली असे ते जना प्रगटचि आहे ||४५||
हा  भूतकर्दम  बोलिला  |  सूक्ष्म  संकेतें
दाविला ब्रह्मगोळ उभारला तत्पूर्वीं ||४६||
या ब्रह्मांडापैलिकडिल गोष्टी जैं जाली नव्हती
सृष्टी मूळमाया सूक्ष्मदृष्टीं वोळखावी ||४७||
सप्तकंचुक प्रचंड जालें नव्हतें ब्रह्मांड |
माये  अविद्येचें  बंड ऐलिकडे  ||४८||
ब्रह्माविष्णुमहेश्वर हा ऐलिकडिल विचार |
पृथ्वी  मेरु  सप्त सागर ऐलिकडे ||४९||
नाना लोक नाना स्थानें चन्द्र सूर्य तारांगणें |
सप्त  द्वीपें  चौदा  भुवनें  |  ऐलिकडे  ||५०||
शेष  कूर्म  सप्त  पाताळ येकविस  स्वर्गें अष्ट
दिग्पाळ तेतिस कोटी देव सकळ ऐलिकडे ||५१||
बारा  आदित्य  अक्रा  रुद्र  |  नव नाग सप्त
ऋषेश्वर नाना देवांचे अवतार ऐलिकडे ||५२||
मेघ मनु चक्रवती नाना जीवांची उत्पत्ती |
आतां असो सांगों किती विस्तार हा ||५३||
सकळ विस्ताराचें मूळ ते मूळमायाच केवळ |
मागां  निरोपिली  सकळ पंचभूतिक  ||५४||
सूक्ष्मभूतें जे बोलिलीं तेचि पुढें जडत्वा आलीं |
ते सकळही  बोलिलीं पुढिले  समासीं  ||५५||
पंचभूतें  पृथकाकारें पुढें निरोपिलीं  विस्तारें |
वोळखीकारणें अत्यादरें श्रोतीं श्रवण करावीं ||५६||
पंचभूतिक ब्रह्मगोळ जेणें कळे हा प्रांजळ |
दृश्य सांडून केवळ वस्तुच पाविजे ||५७||
महाद्वार वोलांडावें मग देवदर्शन घ्यावें |
तैसें दृश्य हे सांडावें जाणोनियां  ||५८||
म्हणोनि दृश्याचा पोटीं आहे पंचभूतांची दाटी |
येकपणें पडिली  मिठी दृश्य  पंचभूतां  ||५९||
एवं पंचभूतांचेंचि दृश्य सृष्टी रचली सावकास |
श्रोतीं करून  अवकाश  |  श्रवण  करावें ||६०||
इति श्रीदासबोधे गुरुशिष्यसंवादे


सूक्ष्मपंचभूतेंनिरुपणनाम समास चवथा || ८.४ ||

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